มีนาคม 29, 2024, 09:17:31 PM
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
*

วัดหลวงขุนวิน..28/10/2019
หน้า: « 1 2   ลงล่าง
  พิมพ์  

  วัดหลวงขุนวิน..28/10/2019
ผู้เขียน ข้อความ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
chit50
สมาชิกระดับโครตเทพสูงสุด
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 637



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: มีนาคม 31, 2020, 05:18:58 AM »

รู้สึกคุ้นๆเหมือนเคยไปครับ

ฮ้าาาา..งั้นต้องไปรื้อฟื้นความทรงจำแล้วหล่ะ..
เอ...แต่อาจจะเพราะเคยเห็นรูปในกระทู้เก่าๆที่ผมลงไว้ก็เป็นได้นะครับ..



Share

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
FRW
บุญและความรู้ ยิ่งให้เค้าไปเท่าไร ยิ่งได้กลับมามากเท่านั้น
ผู้ดูแลเว็บ
สมาชิกประจำ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 166


บางอย่างที่เห็น มันอาจไม่จริงเสมอไป


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: เมษายน 01, 2020, 07:45:54 AM »

วันที่ชาวคณะเราไปถึงท่านมีกิจนิมนต์จึงไม่ได้อยุ่ที่วัด..แต่ในวันรุ่งท่านก็กลับมา..ผมจำไม่ได้แล้วว่าท่านชื่ออะไรและจำไม่ได้ว่าท่านมาจากวัดชลประทานหรือวัดสังฆทานอันใดอันหนึ่งนี่แหละ..

หลวงพ่อท่านชื่อ หลวงพ่อจรัล  ต้นสังกัด วัดสังฆทาน ครับ

โดย...ปรกติ  วัด จะต้องมีโบถส์เพียงหลังเดียวเท่านั้น  หลังอื่นๆจึงถือว่าเป็นเพียง "วิหาร"

แต่ที่ขุนวิน  ดูเหมือนจะมีโบถส์ถึง 3 หลังด้วยกัน คือ  โบถส์หลังเก่าที่หน้าองค์พระธาตุ โบถส์หลังใหม่ตรงบันไดนาค และ โบถส์พระยืน  ก็คงเรียกกันไปอย่างนั้นเองครับ

แต่..... ที่ถูกต้อง ก็มีโบถส์บันไดนาคเพียงหลังเดียวเท่านั้น ที่เป็นโบถส์ประจำวัดจริงๆ

สังเกตุได้จาก  โบถส์ที่ทำสังฆกรรมได้ จะต้องมีลูกนิมมิต หรือ ใบเสมาอยู่รอบโบถส์  ซึ่ง โบถส์ทั้งสามหลัง มีเพียงโบถส์บันไดนาคเท่านั้นที่มี

เดิมที.... โบถส์ที่หน้าองค์พระธาตุเป็นโบถส์ที่มีใบเสมา 

แต่เข้าใจว่า ท่านหลวงพ่อจรัลต้องการสร้างโบถส์ใหม่ให้ดูอลังการณ์ จึงต้องการให้เป็นโบถส์ประจำวัดแทนหลังเก่า

เมื่อเป็นเช่นนี้  ทางวัดจะต้องทำพิธี สวดถอนขอบขันธ์สีมาออก แล้วถอนใบเสมาออก  จากนั้นก็จะต้องทำพิธี ฝังลูกนิมิตและผูกพัทธสีมา กับโบถส์หลังใหม่ เพื่อให้เป็นโบถส์ประจำวัดอย่างถูกต้องต่อไป

การทำพิธี ทั้งสองอย่างนั้น จะต้องได้รับการยอมรับจากองค์กรสำนักพระพุทธศาสนา และ อนุญาตจาก เถระสมาคมก่อน จึงทำได้ครับ

โดยต้องยื่นเรื่องผ่านขึ้นไปตามลำดับชั้น เจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะภาค จนไปถึงเถระสมาคม

ดังนั้น จะเห็นได้ว่า  เรื่องมันยุ่งยากแค่ไหน

วัด บางวัด  ขอแค่ฝังลูกนิมิต และผูกพัทธสีมาเพื่อประกาศขอบขันธ์สีมา อย่างเดียว  ยื่นเรื่องไปหลายสิบปี  ยังไม่ผ่านเลยครับ

มันจึงอยู่ที่ ศรัทธา + บารมี  อิๆๆ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ผู้มีบุญก็เข้ามา  หมดวาสนาก็จากไป
e21rts
ผู้ดูแลเว็บ
แฟนพันธ์แท้ SPC
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,147


e21rts@outlook.co.th


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: เมษายน 01, 2020, 12:09:26 PM »

วันที่ชาวคณะเราไปถึงท่านมีกิจนิมนต์จึงไม่ได้อยุ่ที่วัด..แต่ในวันรุ่งท่านก็กลับมา..ผมจำไม่ได้แล้วว่าท่านชื่ออะไรและจำไม่ได้ว่าท่านมาจากวัดชลประทานหรือวัดสังฆทานอันใดอันหนึ่งนี่แหละ..

หลวงพ่อท่านชื่อ หลวงพ่อจรัล  ต้นสังกัด วัดสังฆทาน ครับ

โดย...ปรกติ  วัด จะต้องมีโบถส์เพียงหลังเดียวเท่านั้น  หลังอื่นๆจึงถือว่าเป็นเพียง "วิหาร"

แต่ที่ขุนวิน  ดูเหมือนจะมีโบถส์ถึง 3 หลังด้วยกัน คือ  โบถส์หลังเก่าที่หน้าองค์พระธาตุ โบถส์หลังใหม่ตรงบันไดนาค และ โบถส์พระยืน  ก็คงเรียกกันไปอย่างนั้นเองครับ

แต่..... ที่ถูกต้อง ก็มีโบถส์บันไดนาคเพียงหลังเดียวเท่านั้น ที่เป็นโบถส์ประจำวัดจริงๆ

สังเกตุได้จาก  โบถส์ที่ทำสังฆกรรมได้ จะต้องมีลูกนิมมิต หรือ ใบเสมาอยู่รอบโบถส์  ซึ่ง โบถส์ทั้งสามหลัง มีเพียงโบถส์บันไดนาคเท่านั้นที่มี

เดิมที.... โบถส์ที่หน้าองค์พระธาตุเป็นโบถส์ที่มีใบเสมา 

แต่เข้าใจว่า ท่านหลวงพ่อจรัลต้องการสร้างโบถส์ใหม่ให้ดูอลังการณ์ จึงต้องการให้เป็นโบถส์ประจำวัดแทนหลังเก่า

เมื่อเป็นเช่นนี้  ทางวัดจะต้องทำพิธี สวดถอนขอบขันธ์สีมาออก แล้วถอนใบเสมาออก  จากนั้นก็จะต้องทำพิธี ฝังลูกนิมิตและผูกพัทธสีมา กับโบถส์หลังใหม่ เพื่อให้เป็นโบถส์ประจำวัดอย่างถูกต้องต่อไป

การทำพิธี ทั้งสองอย่างนั้น จะต้องได้รับการยอมรับจากองค์กรสำนักพระพุทธศาสนา และ อนุญาตจาก เถระสมาคมก่อน จึงทำได้ครับ

โดยต้องยื่นเรื่องผ่านขึ้นไปตามลำดับชั้น เจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะภาค จนไปถึงเถระสมาคม

ดังนั้น จะเห็นได้ว่า  เรื่องมันยุ่งยากแค่ไหน

วัด บางวัด  ขอแค่ฝังลูกนิมิต และผูกพัทธสีมาเพื่อประกาศขอบขันธ์สีมา อย่างเดียว  ยื่นเรื่องไปหลายสิบปี  ยังไม่ผ่านเลยครับ

มันจึงอยู่ที่ ศรัทธา + บารมี  อิๆๆ

..ขอบคุณท่านประธานที่ชี้แนะครับ..แต่ผมยังยึดถือว่าโบสต์หลังไม้เก่าหลังแรกนั่นคือโบสต์ครับ...ด้วยว่าพระประธานซึ่งเป็นปางนั่งประทับอยู่ที่นี่..
ส่วนหลังสร้างใหม่อันงามวิจิตรนั้น..แม้จะมีการฝังลูกนิมิตรโดยรอบเพื่อเป็นการประกาศขอบเขตขัณฑสีมานั้น...แต่พระที่ประดิษฐานเป็นปางไสยาสน์..ซึ่งขัดแย้งกับโบสต์ที่พบเห็นโดยทั่วไป..
และ..ทางเหนือนั้นจะนิยมสร้างเจดีย์ไว้ด้านหลังของพระอุโบสถต์ดั่งเฉกเช่นเดียวกับหลังนี้ครับ..ส่วนที่เหลือผมจึงเรียกเป็นวิหารไป...
..ควรมิควรแล้วแต่จะพิจารณาครับ..อิๆๆ

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

++คติเตือนตน++คำว่า"คนดี"..คือคำที่มีไว้เรียกคนโง่ให้ฟังสวยหรูดูดีมีเกียรติ...เพื่อหลอกให้มันหลงภาคภูมิใจ...และตั้งหน้าตั้งตาทำเรื่องโง่ๆของมันต่อไป..

หน้า: « 1 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 

กระโดดไป:  

T--shirt Motor CRC